You are currently viewing นักศึกษาสาขาวิชาภูมิสารสนเทศ คว้า2 รางวัลการนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ TSG ครั้งที่ 14

นักศึกษาสาขาวิชาภูมิศาสตร์ ได้รับ 2 รางวัล การนำเสนอผลงานในการประชุมวิชาการนิสิตนักศึกษาภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 14 (TSG 14th) จัดโดย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

นักศึกษาสาขาวิชาภูมิสารสนเทศ ชั้นปีที่ 4 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ได้เข้าร่วมการนำเสนอผลงานวิจัย และได้รับ 2 รางวัล ในการประชุมวิชาการนิสิตนักศึกษาภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศศาสตร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 14 จัดขึ้นโดย ภาควิชาภูมิศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ระหว่างวันที่ 21-22 มกราคม 2565 ในรูปแบบออนไลน์ โดยในการประชุมครั้งนี้ นักศึกษาหลักสูตรสาขาวิชาภูมิสารสนเทศ ได้ส่งผลงานวิจัย เข้าร่วมทั้งสิ้น 6 เรื่อง ทั้งในรูปแบบปากเปล่า และแบบโปสเตอร์ 

หัวข้อการนำเสนอที่ได้รับรางวัล ได้แก่
🥇รางวัลเหรียญทอง การนำเสนอโปสเตอร์ กลุ่ม ภูมิศาสตร์เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามเป้าประสงค์ SDGs เรื่อง “การเปลี่ยนแปลงการกักเก็บคาร์บอนจากการเปลี่ยนแปลงการใช้ที่ดินในชุมชนพื้นที่สูง กรณีศึกษา: ตำบลเมืองลี อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน” โดย นายปรเมศวร์ เทพสาตรา
และสหัสวรรษ แดงประไพ และ มี อาจารย์วรวิทย์ ศุภวิมุติ เป็นที่ปรึกษาการวิจัย
🥉รางวัลเหรียญทองแดง การนำเสนอแบบปากเปล่า กลุ่ม ภูมิศาสตร์เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนตามเป้าประสงค์ SDGs เรื่อง “การเปรียบเทียบความอุดมสมบูรณ์ดัชนีพืชพรรณด้วยการสำรวจระยะไกลของเขตป่าชุมชนในอำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างปีพ.ศ. 2535 และ พ.ศ. 2562” โดย นางสาวกุลสตรี สุมทุม และนางสาวศวิตา ฟูจุมปา และมี ดร.รัชพล สัมพุทธานนท์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษาการวิจัย

นอกจากนี้ ยังมีหัวข้อการวิจัยที่ได้เข้าร่วมการนำเสนอในการประชุมวิชาการครั้งนี้อีก 4 เรื่อง ประกอบด้วย
🌏 การประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ในการสร้าง Model Builder เพื่อหาพื้นที่เสี่ยงไฟป่า : กรณีศึกษา อุทยานแห่งชาติศรีลานนา จังหวัดเชียงใหม่ โดย นายถิระวัฒน์ คำภิระยศ และนายชินโชติ ภิรมย์ และอาจารย์บรมศักดิ์ กลั่นเรืองแสง เป็นที่ปรึกษางานวิจัย
🌏 การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างดัชนีสิ่งปลูกสร้างและอุณหภูมิพื้นผิวบริเวณโดยรอบอำเภอเมืองเชียงใหม่โดยใช้ภาพถ่ายดาวเทียม LANDSAT-5 และ LANDSAT-8 ระหว่างปี พ.ศ.2554 และ 2564 โดย นางสาวสุกฤตา ความเพียร และมี อาจารย์วรวิทย์ ศุภวิมุติ เป็นที่ปรึกษางานวิจัย
🌏 การพยากรณ์ปริมาณน้ำฝนและการวิเคราะห์พื้นที่เสี่ยงภัยแล้งในพื้นที่มูลนิธิโครงการหลวงด้วยระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ โดย นางสาวสุกฤตา ความเพียร และนางสาวสิริอาภา ปีนัง และมี อาจารย์ใบชา วงศ์ตุ้ย เป็นที่ปรึกษางานวิจัย 
🌏 การเปรียบเทียบเชิงพื้นที่และเวลาของการใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตเทศบาลเมืองแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ โดย นางสาวดรุณี ขันชัยทิศ และนางสาวชุติมณฑน์ มะโนนัย และ มีอาจารย์ปิยวดี นิลสนธิ เป็นที่ปรึกษางานวิจัย

งานวิจัยของนักศักษาสาขาวิชาภูมิสารสนเทศ ได้รับการพัฒนามาจากการปฏิบัติงานสหกิจศึกษา ในภาคการศึกษา 1/2564 จากหน่วยงานทางด้านภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศ ได้แก่ สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ส่วนภูมิสารสนเทศ มหาวิทยาลัยแม่โจ้  ซึ่งผลงานวิจัย ได้รับคำปรึกษาทั้งจากคณาจารย์หลักสูตรสาขาวิชาฯ และพนักงานสหกิจศึกษาของสถานประกอบการ

🎉ในการนี้ หลักสูตรสาขาวิชาภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศ ขอแสดงความชื่นชมนักศึกษาทุกกลุ่มที่ได้รับประสบการณ์ในการนำเสนอผลงานทางวิชาการระดับชาติในครั้งนี้ และขอให้นำข้อเสนอแนะที่มีค่าจากคณะกรรมการมาใช้ในการพัฒนาตนเองในอนาคตต่อไป🌏

Proceedings รายงานสืบเนื่องจากการประชุมสามารถดาวโหลดได้จาก link 
https://drive.google.com/file/d/1wbpTokx21BDt0LFNOgJpXkHkES1WNw7_/view?fbclid=IwAR0CRE_Yr7H8CuNLATG-5LBGt9akgjHSKp6P4JKtsIEtSGU_KvREYHsDnNA

เว็บไซต์การประชุม 
https://sites.google.com/g.swu.ac.th/tsg14/